มิชลิน ไกด์ ฮานอย | นครโฮจิมินห์ | ดานัง ฉบับประจำปี 2024 มอบรางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’ เพิ่มอีก 3 ดวงรางวัล ‘ดาวมิชลินรักษ์โลก’ ครั้งแรกของเวียดนาม และร้าน ‘บิบ กูร์มองด์’ ที่มากขึ้นกว่าสองเท่าจากปีที่แล้ว


● ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 164 ร้าน เป็นร้านรางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’ 7 ร้าน, รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ 58 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 99 ร้าน
● ดานัง ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก มีร้านอาหารที่ได้รับการตัดเลือกทั้งหมด 36 ร้าน ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับ ‘1 ดาวมิชลิน’ 1 ร้าน, ร้านแรกในเวียดนามที่ได้รับรางวัล ‘ดาวมิชลินรักษ์โลก’ (MICHELIN Green Star) 1 ร้าน, ร้าน ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) 16 ร้าน
● จำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยมีร้านที่ได้รับการคัดเลือกครั้งแรก 29 ร้าน ซึ่งในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่ง (16 ร้าน) อยู่ในเมืองดานัง

กรุงเทพฯ 28 มิถุนายน 2567 – ในงานพิธีมอบรางวัล มิชลิน ไกด์ ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล ไซ่ง่อน ในนครโฮจิมินห์ มิชลินได้เปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ ฮานอย | นครโฮจิมินห์ | ดานัง ฉบับประจำปี 2024 อย่างเป็นทางการ โดยได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับการคัดสรรในคู่มือ ได้แก่ ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลดาวมิชลิน รางวัล MICHELIN Green Star ด้านความยั่งยืน รางวัล Bib Gourmand ยอดนิยม รวมถึงรางวัลพิเศษสำหรับ Young Chef, Sommelier และ Service โดยรางวัล MICHELIN Green Star เป็นรางวัลที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้

ไกด์ฉบับใหม่นี้ประกอบด้วยสถานประกอบการ 164 ร้าน โดยมี 7 ร้านที่ได้รับ 1 ดาวมิชลิน (2 ร้านใหม่ และ 1 ร้านเลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected) 58 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand (28 ร้านใหม่ และ 1 ร้านเลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected) และ 99 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected (40 ร้านใหม่) ในบรรดาสถานประกอบการใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในคู่มือนี้ มี 10 ร้านที่มาจากฮานอย (5 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 5 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected) 26 ร้านมาจากโฮจิมินห์ (2 ร้านได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน, 8 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 16 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected) และ 36 ร้านมาจากดานัง (1 ร้านได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน, 16 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 19 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected)

Gwendal Poullennec ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลกเปิดเผยว่า เมืองดานัง เป็นเมืองใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้าใน มิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 2 ในเวียดนาม เนื่องจากมีร้านอาหารและร้านในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น จึงถูกเพิ่มขึ้นในตัวเลือกของ มิชลิน ไกด์ อาหารเวียดนามตอนกลางเป็นการผสมผสานอิทธิพลของอาหารฝรั่งเศส จีน และวัฒนธรรมอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“อันที่จริงแล้ว เมืองทั้งสามของเวียดนาม ได้แก่ ฮานอย โฮจิมินห์ และดานัง ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง วงการอาหารของประเทศนี้เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา ความน่าหลงใหล และความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดอยู่เสมอ มีเชฟชื่อดังที่เข้ามาเปิดร้านอาหารในเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเชฟรุ่นใหม่ของเวียดนามก็มีมากขึ้นพร้อมฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เวียดนามจึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจยิ่งขึ้นบนแผนที่อาหารของโลก ซึ่งควรจับตามองอย่างใกล้ชิด” Gwendal กล่าว

ร้านอาหารใหม่ 3 ร้าน (2 ร้านน้องใหม่ และ 1 ร้านที่ได้รับการเลื่อนขั้น) ได้เข้าร่วม ‘1 ดาวมิชลิน’ ทำให้มีร้านอาหารทั้งหมด 7 ร้าน ที่ได้รับ 1 ดาวมิชลิน

แม้ว่าร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินทั้งหมดจากการคัดเลือกครั้งก่อน ได้แก่ Gia, Hibana by Koki, Tầm Vị และ Ănăn Saigon ยังคงรักษาความโดดเด่นไว้ได้ แต่การคัดเลือกรางวัล 1 ดาวมิชลินในปี 2024 นี้ได้มีร้านใหม่ที่ได้รับรางวัล 2 ร้าน และมี 1 ร้านที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง โดยสองร้านใหม่ที่ได้รับดาว ได้แก่ Akuna [เมืองโฮจิมินห์] ร้านอาหารที่สไตล์ยุโรปสุดสร้างสรรค์ที่ได้รับอิทธิพลจากเวียดนาม ที่มีไวน์แพริ่ง และ La Maison 1888 [ดานัง] ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนู 5 หรือ 7 คอร์สที่ใช้วัตถุดิบชั้นยอดจากเวียดนาม ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น

ร้านอาหารแห่งเดียวที่ได้เลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected สู่รางวัลมิชลินสตาร์หนึ่งดาวคือ: The Royal Pavilion [เมืองโฮจิมินห์] ซึ่งเป็นร้านอาหารที่นำเสนอเมนูแบบ à la carte และอาหารที่เป็นเซ็ตเมนู ร้านนี้ยังคงรักษามรดกการทำอาหารสไตล์กวางตุ้ง โดยเมนูติ่มซำจะมีจำหน่ายเฉพาะมื้อกลางวันเท่านั้น

Nén Danang: ร้านอาหารแห่งแรกของเวียดนามที่ได้รับรางวัล MICHELIN Green Star ในการคัดเลือกร้านอาหารตามมิชลิน ไกด์ รางวัล MICHELIN Green Star จะเน้นไปที่ร้านอาหารที่อยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรม เนื่องจากธุรกิจของร้านเหล่านี้จะมีแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ผสมผสานความเป็นเลิศด้านรสชาติของอาหารเข้ากับความมุ่งมั่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ร้านอาหาร Nén Danang เป็นร้านอาหารที่ได้รับเลือกจากมิชลิน โดยได้รับรางวัล MICHELIN Green Star แห่งแรกในเวียดนามจากความมุ่งมั่นในการทำอาหารและความยั่งยืน ร้านอาหาร Nén Danang ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการทำอาหารอย่างยั่งยืนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2017 โดยร้านมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น อาหารแทบทุกอย่างบนจานจะใช้ผลผลิตในท้องถิ่น นอกจากนี้ ร้านอาหารแห่งนี้ยังมีการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับฟาร์มของตนเองผ่านสื่อต่างๆ อยู่เสมอ และร่วมเรียกร้องให้ทุกคนสนับสนุนอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น ร้านอาหารแห่งนี้ไม่เพียงแต่สื่อสารข้อความเชิงบวกเกี่ยวกับการทำอาหารอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้รับประทานอาหารเท่านั้น แต่ยังได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการร่วมมือกับโรงเรียนในท้องถิ่นเพื่อแบ่งปันข้อมูลกับคนรุ่นใหม่เพื่อเผยแพร่แนวคิดสีเขียวอีกด้วย

รางวัล Bib Gourmand เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้วเป็น 58 ร้าน โดยมีมากกว่าครึ่งหนึ่ง (16 แห่ง) จากดานัง
จำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล Bib Gourmand มีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยมีร้านอาหารทั้งหมด 58 ร้าน ได้แก่ 18 ร้านในฮานอย 24 ร้านในโฮจิมินห์ และ 16 ร้านในดานัง ทั้งนี้ ร้านอาหารจาก 29 ร้านอาหารที่ติดอันดับใหม่จะมี 16 ร้านอยู่ในดานัง 5 ร้านในฮานอย และ 8 ร้านในโฮจิมินห์

ในฐานะเมืองใหม่ที่ถูกเลือกให้อยู่ในกลุ่มจุดหมายปลายทางของคู่มือมิชลิน ไกด์ เวียดนาม ประจำปีนี้ นอกจากฮานอยทางตอนเหนือและโฮจิมินห์ทางตอนใต้แล้ว เมืองดานังยังเป็นตัวแทนของอาหารเวียดนามตอนกลางที่ผสมผสานอิทธิพลของอาหารฝรั่งเศส จีน และวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ อาหารในเมืองชายฝั่งแห่งนี้สร้างความประทับใจด้วยวัตถุดิบสดใหม่ และไม่ใช่สูตรอาหารที่ซับซ้อน ร้านอาหารใหม่ 16 ร้านจากดานังที่อยู่ในรายชื่อ Bib Gourmand ประจำปี 2024 รวมถึง: ร้านอาหาร Bé Ni 2 ที่มีบรรยากาศเป็นกันเองและคึกคักเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน มีการเสิร์ฟเมนูข้าวในตอนกลางวันและอาหารทะเลในตอนกลางคืน โดยอาหารทะเลจำพวกเปลือกส่วนใหญ่มาจากท้องถิ่นและมีคุณภาพชั้นยอด; ร้านอาหาร Indian Aroma ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารขึ้นชื่อจากทางเหนือจรดใต้ของบ้านเกิดของเชฟชาวอินเดียผู้มากประสบการณ์ โดยมีเมนูที่ต้องลองชิม เช่น ปาปาดัมที่สดชื่นจิ้มกับซอสสะระแหน่ และซักโฆช (แกงเนื้อแกะและผักโขมจากอินเดียตอนเหนือ) และ ร้าน Mỳ Quảng Sứa Hồng Vân ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทางที่มีชื่อเสียงในเรื่องหมี่กวาง (mì quảng) มีน้ำซุปกุ้งสีส้มแดงที่มีรสชาติกลมกล่อม และเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ราดด้วยไข่นกกระทา หมู กุ้ง ลูกชิ้น หรือแมงกะพรุนที่นุ่มเด้งตามต้องการ

ร้านอาหาร 99 ร้านที่ได้รับเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected
ร้านอาหาร 99 ร้าน (โดย 40 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) ที่อยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected ได้แก่ 33 ร้านในฮานอย (โดย 5 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) 47 ร้านในโฮจิมินห์ (โดย 16 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) และ 19 ร้านในดานัง (เป็นร้านน้องใหม่ทั้งหมด) ร้านอาหารเหล่านี้ได้รับเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ เนื่องจากเป็นร้านที่มีศักยภาพที่จะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นมิชลินสตาร์หรือ Bib Gourmand ได้

ร้านอาหารแห่งใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected ในฮานอย รวมถึง ร้าน Bánh Cuốn Bà Hoành ร้านอาหารริมทางที่เสิร์ฟ bánh cuốn ซึ่งเป็นขนมจีบเวียดนามที่มีหมูสับและเห็ดหูหนูอันแสนอร่อย ร้าน Hanoi Garden ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารเวียดนามแบบผสมผสานระหว่างคลาสสิกและร่วมสมัย และ ร้าน Le Beaulieu ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงด้านอาหารฝรั่งเศสชั้นเลิศและไวน์หลากหลายชนิด ร้านอาหารในโฮจิมินห์ รวมถึง ร้าน Du Yên ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารมังสวิรัติรสเลิศ ร้าน Kobe Bistro ร้านอาหารบิสโทรที่เชี่ยวชาญด้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศส และ ร้าน Oryz ร้านอาหารที่มีแนวคิดสไตล์การรับประทานอาหารแบบเอเชียตะวันออกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีการทำอาหารของเอเชียและอื่นๆ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เผยรายชื่อร้านอาหาร MICHELIN Selected แห่งใหม่ในเมืองดานัง ได้แก่: ร้าน Mỳ Quảng Cô Sáu ร้านอาหารที่เสิร์ฟก๋วยเตี๋ยว “mi quảng” เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปขมิ้นเข้มข้นและเครื่องเคียงอย่างไก่ ปลา และกุ้ง นอกจากนี้ยังมี “thịt heo bánh tráng” ซึ่งเป็นเมนูที่ต้องลองชิมซึ่งประกอบด้วยหมูสามชั้นหั่นบาง ๆ ห่อด้วยกระดาษข้าวพร้อมสมุนไพรและผัก ร้าน Năm Đảnh ร้านอาหารที่ตกแต่งเรียบง่าย เสิร์ฟอาหารทะเลแบบดั้งเดิมที่มีหอยเชลล์ กุ้ง และหอยนางรม และ ร้าน Olivia’s Prime ร้านสเต็กที่เสิร์ฟอาหารทะเลและเนื้อนำเข้าคุณภาพเยี่ยมย่างบนเตาถ่าน พร้อมด้วยเครื่องดื่มพรีเมียม เบียร์ และไวน์

รางวัลพิเศษ 3 รางวัลจาก มิชลิน ไกด์
มิชลิน ไกด์ ไม่เพียงแต่เน้นย้ำถึงคุณค่าของอาหารเท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความยั่งยืนของระบบนิเวศร้านอาหาร ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับภูมิทัศน์ของการทำอาหารให้สูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากการแนะนำร้านอาหารคุณภาพแล้ว คู่มือมิชลินยังมุ่งเน้นที่จะยกย่องบุคลากรที่มีความสามารถ ซึ่งมีส่วนช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหารให้ดียิ่งขึ้น โดยได้มีการระบุถึงความหลากหลายของงานและความรู้ความชำนาญในอุตสาหกรรมร้านอาหารอีกด้วย

รางวัล Young Chef จาก มิชลิน ไกด์
รางวัล Young Chef จาก มิชลิน ไกด์ มอบให้แก่เชฟรุ่นเยาว์ที่มีความสามารถโดดเด่นและมีศักยภาพสูงจนสร้างความประทับใจให้กับผู้ตรวจสอบ ในปีนี้ รางวัลเชฟ Young Chef ได้ถูกมอบให้กับเชฟ Duy Nguyen จากร้าน Little Bear ซึ่งเป็นร้านอาหารแห่งใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกจาก มิชลิน ในโฮจิมินห์ เชฟ Duy เป็นบุคคลที่มีความหลงใหลและเป็นมืออาชีพ มีบุคลิกที่ร่าเริง และมีทักษะความเป็นผู้นำสูง มีทีมงานค่อนข้างเด็กแต่มีความสามารถสูง อาหารของร้านอาหารจะผสมผสานรสชาติแบบเวียดนามดั้งเดิมกับเทคนิคการทำอาหารและวัตถุดิบที่ทันสมัยได้อย่างชำนาญ อาหารหลายจานสะท้อนถึงความทรงจำในวัยเด็กของเชฟ Duy โดยเขาจะนำเสนออาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเวียดนามในสไตล์ร่วมสมัย

รางวัล Sommelier จากมิชลิน ไกด์
รางวัล Sommelier จากมิชลิน ไกด์ ได้ถูกมอบให้แก่ Sommelier ที่มีความสามารถในอุตสาหกรรมนี้ รางวัล Sommelier ประจำปีนี้ถูกมอบให้กับ Toan Nguyen จากร้าน La Maison 1888 ซึ่งเป็นร้านอาหารแห่งเดียวในดานังที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน โดย Toan ได้ทำงานในอุตสาหกรรมโรงแรมมาประมาณ 6 ปี ความสนใจในไวน์ทำให้เขาได้ไปเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับไวน์ที่ฮานอย ก่อนจะย้ายไปดานังในและทำงานในตำแหน่ง Sommelier ในเดือนพฤษภาคม 2023 เขาเป็นคนช่างสนทนา ยิ้มแย้มอยู่เสมอ มีความหลงใหลในไวน์ และสามารถจับคู่ไวน์ที่เข้ากันได้ดีให้กับผู้รับประทานอาหาร

รางวัล Service Award จากมิชลิน ไกด์
รางวัล Service Award จากมิชลิน ไกด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะและความสามารถ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อประสบการณ์ของลูกค้า รางวัล Service Award ประจำปีนี้ถูกมอบให้กับ Anh Nguyen จากร้าน Si Dining ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกจากมิชลินในเมืองดานัง โดย Anh สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาล่ามและได้เข้าสู่วงการนี้โดยได้มีการทำงานนอกเวลาไปด้วยในขณะที่ยังเรียนอยู่ เธอเป็นคนเป็นมิตร กระตือรือร้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเธอเสมอ และเธอไม่เพียงแต่คุ้นเคยกับภูมิหลังและประวัติของร้านอาหารเท่านั้น แต่เธอยังมีความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารของร้านอาหารเป็นอย่างดี และสามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้

มิชลิน ไกด์ ฮานอย | โฮจิมินห์ | ดานัง ปี 2024 โดยสังเขป:

● 7 รางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว (ร้านใหม่ 2 รางวัล และเลื่อนตำแหน่งจาก MICHELIN Selected 1 รางวัล)
● 1 รางวัล MICHELIN Green Star (ใหม่)
● 58 รางวัล Bib Gourmand (ร้ารใหม่ 28 รางวัล และเลื่อนตำแหน่งจาก MICHELIN Selected 1 รางวัล) 99 รางวัล MICHELIN Selected (ร้านใหม่ 40 รางวัล)

รูปภาพจากพิธีประกาศรางวัล มิชลิน ไกด์ ประเทศเวียดนาม ประจำปี 2024 สามารถดาวน์โหลดได้ที่: shorturl.at/F8MMc

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ มิชลิน ไกด์ โปรดไปที่
guide.michelin.com/vn/en หรือติดตามข่าวสารอัปเดตบน Facebook

แอปพลิเคชั่น The MICHELIN Guide Worldwide พร้อมให้ดาวน์โหลดทั้งในระบบ iOS และ Android

guide.michelin.com/vn/en

facebook.com/MichelinGuideAsia

instagram.com/michelinguide

เกี่ยวกับมิชลิน

มิชลินมุ่งมั่นในการสร้างผู้ผลิตชั้นนำของโลกในการเปลี่ยนแปลงชีวิต โดยเป็นผู้บุกเบิกด้านวัสดุทางวิศวกรรมมานานกว่า 130 ปี มิชลินเป็นบริษัทที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร มีส่วนสนับสนุนต่อความก้าวหน้าของมนุษยชาติและโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

ด้วยความรู้เชิงลึกด้านวัสดุผสมโพลีเมอร์ มิชลินจึงพัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตยางรถยนต์และส่วนประกอบคุณภาพสูงสำหรับการใช้งานที่สำคัญที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น การสัญจร การก่อสร้าง การบิน พลังงานคาร์บอนต่ำ และการดูแลสุขภาพ

ความเอาใจใส่ที่ใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์และความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าเป็นแรงบันดาลใจให้มิชลินต้องการมอบประสบการณ์ที่ดีที่ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การมอบโซลูชันที่เชื่อมต่อโดยใช้ข้อมูลและ AI สำหรับกองยานมืออาชีพ ไปจนถึงการแนะนำร้านอาหารและโรงแรมที่โดดเด่นซึ่งคัดสรรโดย มิชลิน ไกด์ คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.com

● ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 164 ร้าน เป็นร้านรางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’ 7 ร้าน, รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ 58 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 99 ร้าน
● ดานัง ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก มีร้านอาหารที่ได้รับการตัดเลือกทั้งหมด 36 ร้าน ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับ ‘1 ดาวมิชลิน’ 1 ร้าน, ร้านแรกในเวียดนามที่ได้รับรางวัล ‘ดาวมิชลินรักษ์โลก’ (MICHELIN Green Star) 1 ร้าน, ร้าน ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) 16 ร้าน
● จำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยมีร้านที่ได้รับการคัดเลือกครั้งแรก 29 ร้าน ซึ่งในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่ง (16 ร้าน) อยู่ในเมืองดานัง

กรุงเทพฯ 28 มิถุนายน 2567 - ในงานพิธีมอบรางวัล มิชลิน ไกด์ ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล ไซ่ง่อน ในนครโฮจิมินห์ มิชลินได้เปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ ฮานอย | นครโฮจิมินห์ | ดานัง ฉบับประจำปี 2024 อย่างเป็นทางการ โดยได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับการคัดสรรในคู่มือ ได้แก่ ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลดาวมิชลิน รางวัล MICHELIN Green Star ด้านความยั่งยืน รางวัล Bib Gourmand ยอดนิยม รวมถึงรางวัลพิเศษสำหรับ Young Chef, Sommelier และ Service โดยรางวัล MICHELIN Green Star เป็นรางวัลที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้

ไกด์ฉบับใหม่นี้ประกอบด้วยสถานประกอบการ 164 ร้าน โดยมี 7 ร้านที่ได้รับ 1 ดาวมิชลิน (2 ร้านใหม่ และ 1 ร้านเลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected) 58 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand (28 ร้านใหม่ และ 1 ร้านเลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected) และ 99 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected (40 ร้านใหม่) ในบรรดาสถานประกอบการใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในคู่มือนี้ มี 10 ร้านที่มาจากฮานอย (5 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 5 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected) 26 ร้านมาจากโฮจิมินห์ (2 ร้านได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน, 8 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 16 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected) และ 36 ร้านมาจากดานัง (1 ร้านได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน, 16 ร้านได้รับรางวัล Bib Gourmand และ 19 ร้านได้รับรางวัล MICHELIN Selected)

Gwendal Poullennec ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลกเปิดเผยว่า เมืองดานัง เป็นเมืองใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้าใน มิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 2 ในเวียดนาม เนื่องจากมีร้านอาหารและร้านในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น จึงถูกเพิ่มขึ้นในตัวเลือกของ มิชลิน ไกด์ อาหารเวียดนามตอนกลางเป็นการผสมผสานอิทธิพลของอาหารฝรั่งเศส จีน และวัฒนธรรมอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“อันที่จริงแล้ว เมืองทั้งสามของเวียดนาม ได้แก่ ฮานอย โฮจิมินห์ และดานัง ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง วงการอาหารของประเทศนี้เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา ความน่าหลงใหล และความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดอยู่เสมอ มีเชฟชื่อดังที่เข้ามาเปิดร้านอาหารในเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเชฟรุ่นใหม่ของเวียดนามก็มีมากขึ้นพร้อมฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เวียดนามจึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจยิ่งขึ้นบนแผนที่อาหารของโลก ซึ่งควรจับตามองอย่างใกล้ชิด” Gwendal กล่าว

ร้านอาหารใหม่ 3 ร้าน (2 ร้านน้องใหม่ และ 1 ร้านที่ได้รับการเลื่อนขั้น) ได้เข้าร่วม '1 ดาวมิชลิน' ทำให้มีร้านอาหารทั้งหมด 7 ร้าน ที่ได้รับ 1 ดาวมิชลิน

แม้ว่าร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินทั้งหมดจากการคัดเลือกครั้งก่อน ได้แก่ Gia, Hibana by Koki, Tầm Vị และ Ănăn Saigon ยังคงรักษาความโดดเด่นไว้ได้ แต่การคัดเลือกรางวัล 1 ดาวมิชลินในปี 2024 นี้ได้มีร้านใหม่ที่ได้รับรางวัล 2 ร้าน และมี 1 ร้านที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง โดยสองร้านใหม่ที่ได้รับดาว ได้แก่ Akuna [เมืองโฮจิมินห์] ร้านอาหารที่สไตล์ยุโรปสุดสร้างสรรค์ที่ได้รับอิทธิพลจากเวียดนาม ที่มีไวน์แพริ่ง และ La Maison 1888 [ดานัง] ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนู 5 หรือ 7 คอร์สที่ใช้วัตถุดิบชั้นยอดจากเวียดนาม ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น

ร้านอาหารแห่งเดียวที่ได้เลื่อนขั้นจาก MICHELIN Selected สู่รางวัลมิชลินสตาร์หนึ่งดาวคือ: The Royal Pavilion [เมืองโฮจิมินห์] ซึ่งเป็นร้านอาหารที่นำเสนอเมนูแบบ à la carte และอาหารที่เป็นเซ็ตเมนู ร้านนี้ยังคงรักษามรดกการทำอาหารสไตล์กวางตุ้ง โดยเมนูติ่มซำจะมีจำหน่ายเฉพาะมื้อกลางวันเท่านั้น

Nén Danang: ร้านอาหารแห่งแรกของเวียดนามที่ได้รับรางวัล MICHELIN Green Star ในการคัดเลือกร้านอาหารตามมิชลิน ไกด์ รางวัล MICHELIN Green Star จะเน้นไปที่ร้านอาหารที่อยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรม เนื่องจากธุรกิจของร้านเหล่านี้จะมีแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ผสมผสานความเป็นเลิศด้านรสชาติของอาหารเข้ากับความมุ่งมั่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ร้านอาหาร Nén Danang เป็นร้านอาหารที่ได้รับเลือกจากมิชลิน โดยได้รับรางวัล MICHELIN Green Star แห่งแรกในเวียดนามจากความมุ่งมั่นในการทำอาหารและความยั่งยืน ร้านอาหาร Nén Danang ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการทำอาหารอย่างยั่งยืนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2017 โดยร้านมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น อาหารแทบทุกอย่างบนจานจะใช้ผลผลิตในท้องถิ่น นอกจากนี้ ร้านอาหารแห่งนี้ยังมีการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับฟาร์มของตนเองผ่านสื่อต่างๆ อยู่เสมอ และร่วมเรียกร้องให้ทุกคนสนับสนุนอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น ร้านอาหารแห่งนี้ไม่เพียงแต่สื่อสารข้อความเชิงบวกเกี่ยวกับการทำอาหารอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้รับประทานอาหารเท่านั้น แต่ยังได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการร่วมมือกับโรงเรียนในท้องถิ่นเพื่อแบ่งปันข้อมูลกับคนรุ่นใหม่เพื่อเผยแพร่แนวคิดสีเขียวอีกด้วย

รางวัล Bib Gourmand เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้วเป็น 58 ร้าน โดยมีมากกว่าครึ่งหนึ่ง (16 แห่ง) จากดานัง
จำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล Bib Gourmand มีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยมีร้านอาหารทั้งหมด 58 ร้าน ได้แก่ 18 ร้านในฮานอย 24 ร้านในโฮจิมินห์ และ 16 ร้านในดานัง ทั้งนี้ ร้านอาหารจาก 29 ร้านอาหารที่ติดอันดับใหม่จะมี 16 ร้านอยู่ในดานัง 5 ร้านในฮานอย และ 8 ร้านในโฮจิมินห์

ในฐานะเมืองใหม่ที่ถูกเลือกให้อยู่ในกลุ่มจุดหมายปลายทางของคู่มือมิชลิน ไกด์ เวียดนาม ประจำปีนี้ นอกจากฮานอยทางตอนเหนือและโฮจิมินห์ทางตอนใต้แล้ว เมืองดานังยังเป็นตัวแทนของอาหารเวียดนามตอนกลางที่ผสมผสานอิทธิพลของอาหารฝรั่งเศส จีน และวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ อาหารในเมืองชายฝั่งแห่งนี้สร้างความประทับใจด้วยวัตถุดิบสดใหม่ และไม่ใช่สูตรอาหารที่ซับซ้อน ร้านอาหารใหม่ 16 ร้านจากดานังที่อยู่ในรายชื่อ Bib Gourmand ประจำปี 2024 รวมถึง: ร้านอาหาร Bé Ni 2 ที่มีบรรยากาศเป็นกันเองและคึกคักเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน มีการเสิร์ฟเมนูข้าวในตอนกลางวันและอาหารทะเลในตอนกลางคืน โดยอาหารทะเลจำพวกเปลือกส่วนใหญ่มาจากท้องถิ่นและมีคุณภาพชั้นยอด; ร้านอาหาร Indian Aroma ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารขึ้นชื่อจากทางเหนือจรดใต้ของบ้านเกิดของเชฟชาวอินเดียผู้มากประสบการณ์ โดยมีเมนูที่ต้องลองชิม เช่น ปาปาดัมที่สดชื่นจิ้มกับซอสสะระแหน่ และซักโฆช (แกงเนื้อแกะและผักโขมจากอินเดียตอนเหนือ) และ ร้าน Mỳ Quảng Sứa Hồng Vân ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทางที่มีชื่อเสียงในเรื่องหมี่กวาง (mì quảng) มีน้ำซุปกุ้งสีส้มแดงที่มีรสชาติกลมกล่อม และเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ราดด้วยไข่นกกระทา หมู กุ้ง ลูกชิ้น หรือแมงกะพรุนที่นุ่มเด้งตามต้องการ

ร้านอาหาร 99 ร้านที่ได้รับเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected
ร้านอาหาร 99 ร้าน (โดย 40 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) ที่อยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected ได้แก่ 33 ร้านในฮานอย (โดย 5 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) 47 ร้านในโฮจิมินห์ (โดย 16 ร้านเป็นร้านน้องใหม่) และ 19 ร้านในดานัง (เป็นร้านน้องใหม่ทั้งหมด) ร้านอาหารเหล่านี้ได้รับเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ เนื่องจากเป็นร้านที่มีศักยภาพที่จะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นมิชลินสตาร์หรือ Bib Gourmand ได้

ร้านอาหารแห่งใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกให้ติดอยู่ในรายชื่อ MICHELIN Selected ในฮานอย รวมถึง ร้าน Bánh Cuốn Bà Hoành ร้านอาหารริมทางที่เสิร์ฟ bánh cuốn ซึ่งเป็นขนมจีบเวียดนามที่มีหมูสับและเห็ดหูหนูอันแสนอร่อย ร้าน Hanoi Garden ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารเวียดนามแบบผสมผสานระหว่างคลาสสิกและร่วมสมัย และ ร้าน Le Beaulieu ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงด้านอาหารฝรั่งเศสชั้นเลิศและไวน์หลากหลายชนิด ร้านอาหารในโฮจิมินห์ รวมถึง ร้าน Du Yên ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารมังสวิรัติรสเลิศ ร้าน Kobe Bistro ร้านอาหารบิสโทรที่เชี่ยวชาญด้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศส และ ร้าน Oryz ร้านอาหารที่มีแนวคิดสไตล์การรับประทานอาหารแบบเอเชียตะวันออกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีการทำอาหารของเอเชียและอื่นๆ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เผยรายชื่อร้านอาหาร MICHELIN Selected แห่งใหม่ในเมืองดานัง ได้แก่: ร้าน Mỳ Quảng Cô Sáu ร้านอาหารที่เสิร์ฟก๋วยเตี๋ยว “mi quảng” เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปขมิ้นเข้มข้นและเครื่องเคียงอย่างไก่ ปลา และกุ้ง นอกจากนี้ยังมี “thịt heo bánh tráng” ซึ่งเป็นเมนูที่ต้องลองชิมซึ่งประกอบด้วยหมูสามชั้นหั่นบาง ๆ ห่อด้วยกระดาษข้าวพร้อมสมุนไพรและผัก ร้าน Năm Đảnh ร้านอาหารที่ตกแต่งเรียบง่าย เสิร์ฟอาหารทะเลแบบดั้งเดิมที่มีหอยเชลล์ กุ้ง และหอยนางรม และ ร้าน Olivia's Prime ร้านสเต็กที่เสิร์ฟอาหารทะเลและเนื้อนำเข้าคุณภาพเยี่ยมย่างบนเตาถ่าน พร้อมด้วยเครื่องดื่มพรีเมียม เบียร์ และไวน์

รางวัลพิเศษ 3 รางวัลจาก มิชลิน ไกด์
มิชลิน ไกด์ ไม่เพียงแต่เน้นย้ำถึงคุณค่าของอาหารเท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความยั่งยืนของระบบนิเวศร้านอาหาร ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับภูมิทัศน์ของการทำอาหารให้สูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากการแนะนำร้านอาหารคุณภาพแล้ว คู่มือมิชลินยังมุ่งเน้นที่จะยกย่องบุคลากรที่มีความสามารถ ซึ่งมีส่วนช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหารให้ดียิ่งขึ้น โดยได้มีการระบุถึงความหลากหลายของงานและความรู้ความชำนาญในอุตสาหกรรมร้านอาหารอีกด้วย

รางวัล Young Chef จาก มิชลิน ไกด์
รางวัล Young Chef จาก มิชลิน ไกด์ มอบให้แก่เชฟรุ่นเยาว์ที่มีความสามารถโดดเด่นและมีศักยภาพสูงจนสร้างความประทับใจให้กับผู้ตรวจสอบ ในปีนี้ รางวัลเชฟ Young Chef ได้ถูกมอบให้กับเชฟ Duy Nguyen จากร้าน Little Bear ซึ่งเป็นร้านอาหารแห่งใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกจาก มิชลิน ในโฮจิมินห์ เชฟ Duy เป็นบุคคลที่มีความหลงใหลและเป็นมืออาชีพ มีบุคลิกที่ร่าเริง และมีทักษะความเป็นผู้นำสูง มีทีมงานค่อนข้างเด็กแต่มีความสามารถสูง อาหารของร้านอาหารจะผสมผสานรสชาติแบบเวียดนามดั้งเดิมกับเทคนิคการทำอาหารและวัตถุดิบที่ทันสมัยได้อย่างชำนาญ อาหารหลายจานสะท้อนถึงความทรงจำในวัยเด็กของเชฟ Duy โดยเขาจะนำเสนออาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเวียดนามในสไตล์ร่วมสมัย

รางวัล Sommelier จากมิชลิน ไกด์
รางวัล Sommelier จากมิชลิน ไกด์ ได้ถูกมอบให้แก่ Sommelier ที่มีความสามารถในอุตสาหกรรมนี้ รางวัล Sommelier ประจำปีนี้ถูกมอบให้กับ Toan Nguyen จากร้าน La Maison 1888 ซึ่งเป็นร้านอาหารแห่งเดียวในดานังที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน โดย Toan ได้ทำงานในอุตสาหกรรมโรงแรมมาประมาณ 6 ปี ความสนใจในไวน์ทำให้เขาได้ไปเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับไวน์ที่ฮานอย ก่อนจะย้ายไปดานังในและทำงานในตำแหน่ง Sommelier ในเดือนพฤษภาคม 2023 เขาเป็นคนช่างสนทนา ยิ้มแย้มอยู่เสมอ มีความหลงใหลในไวน์ และสามารถจับคู่ไวน์ที่เข้ากันได้ดีให้กับผู้รับประทานอาหาร

รางวัล Service Award จากมิชลิน ไกด์
รางวัล Service Award จากมิชลิน ไกด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะและความสามารถ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อประสบการณ์ของลูกค้า รางวัล Service Award ประจำปีนี้ถูกมอบให้กับ Anh Nguyen จากร้าน Si Dining ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกจากมิชลินในเมืองดานัง โดย Anh สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาล่ามและได้เข้าสู่วงการนี้โดยได้มีการทำงานนอกเวลาไปด้วยในขณะที่ยังเรียนอยู่ เธอเป็นคนเป็นมิตร กระตือรือร้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเธอเสมอ และเธอไม่เพียงแต่คุ้นเคยกับภูมิหลังและประวัติของร้านอาหารเท่านั้น แต่เธอยังมีความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารของร้านอาหารเป็นอย่างดี และสามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้

มิชลิน ไกด์ ฮานอย | โฮจิมินห์ | ดานัง ปี 2024 โดยสังเขป:

● 7 รางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว (ร้านใหม่ 2 รางวัล และเลื่อนตำแหน่งจาก MICHELIN Selected 1 รางวัล)
● 1 รางวัล MICHELIN Green Star (ใหม่)
● 58 รางวัล Bib Gourmand (ร้ารใหม่ 28 รางวัล และเลื่อนตำแหน่งจาก MICHELIN Selected 1 รางวัล) 99 รางวัล MICHELIN Selected (ร้านใหม่ 40 รางวัล)

รูปภาพจากพิธีประกาศรางวัล มิชลิน ไกด์ ประเทศเวียดนาม ประจำปี 2024 สามารถดาวน์โหลดได้ที่: shorturl.at/F8MMc

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ มิชลิน ไกด์ โปรดไปที่
guide.michelin.com/vn/en หรือติดตามข่าวสารอัปเดตบน Facebook

แอปพลิเคชั่น The MICHELIN Guide Worldwide พร้อมให้ดาวน์โหลดทั้งในระบบ iOS และ Android

guide.michelin.com/vn/en

facebook.com/MichelinGuideAsia

instagram.com/michelinguide

เกี่ยวกับมิชลิน

มิชลินมุ่งมั่นในการสร้างผู้ผลิตชั้นนำของโลกในการเปลี่ยนแปลงชีวิต โดยเป็นผู้บุกเบิกด้านวัสดุทางวิศวกรรมมานานกว่า 130 ปี มิชลินเป็นบริษัทที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร มีส่วนสนับสนุนต่อความก้าวหน้าของมนุษยชาติและโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

ด้วยความรู้เชิงลึกด้านวัสดุผสมโพลีเมอร์ มิชลินจึงพัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตยางรถยนต์และส่วนประกอบคุณภาพสูงสำหรับการใช้งานที่สำคัญที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น การสัญจร การก่อสร้าง การบิน พลังงานคาร์บอนต่ำ และการดูแลสุขภาพ

ความเอาใจใส่ที่ใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์และความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าเป็นแรงบันดาลใจให้มิชลินต้องการมอบประสบการณ์ที่ดีที่ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การมอบโซลูชันที่เชื่อมต่อโดยใช้ข้อมูลและ AI สำหรับกองยานมืออาชีพ ไปจนถึงการแนะนำร้านอาหารและโรงแรมที่โดดเด่นซึ่งคัดสรรโดย มิชลิน ไกด์ คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.com

etetewtgae

Top Rated

error: Content is protected !!